"Đồng tiền vàng" của Chi hội Cựu chiến binh ấp Cây Da
Với tinh thần tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách” kết hợp với phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, Chi hội Cựu chiến binh ấp Cây Da xã Hiệp Thạnh đã vận động thành lập một hình thức quỹ giúp đỡ hội viên lúc khó khăn, bệnh tật mang tên “Đồng tiền vàng”.

Thị xã Duyên Hải báo cáo mô hình "Dân vận khéo" năm 2017


Ấp Cây Da có diện tích tự nhiên 540,16 ha, 536 hộ, 2.138 nhân khẩu. Phần lớn diện tích đất là vùng ngập mặn, có thế mạnh nuôi trồng thủy sản và trồng màu. Chi hội Cựu chiến binh ấp có 35 hội viên, đa số tham gia chống Mỹ, cứu nước và chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam. Thống kê mức sống hiện tại của hội viên có 06 hộ giàu (chiếm 17,14%), 17 hộ khá (chiếm 48,57%), 12 hộ có mức sống trung bình (chiếm 34,28%). Chi hội có 5 đảng viên, phần lớn hội viên đã lớn tuổi, đời sống còn nhiều khó khăn, phụ thuộc vào con cái nuôi dưỡng, thường ốm đau, bệnh tật. Nhiều đồng chí đã được Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm y tế, song lúc ốm đau đột xuất, đêm hôm phải chạy vay mượn tiền để chữa bệnh.

Chọn giải pháp thực hiện thành công tinh thần chỉ đạo từ Nghị quyết Đại hội Cựu chiến binh thị xã Duyên Hải lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022: “Nêu cao tinh thần thương yêu đồng chí lúc khó khăn, hoạn nạn, cũng như lúc bình thường, gương mẫu thực hiện các phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi động viên vật chất, tinh thần khi hội viên ốm đau…”, Chi hội Cựu chiến binh ấp đã phát huy dân chủ trong hội viên, trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất cách thức giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn sau khi rời quân ngũ trở về đời thường bằng mô hình “Dân vận khéo” trong vận động hội viên thành lập Quỹ “Đồng tiền vàng”.

Sau khi được sự chấp thuận của Thường trực Hội Cựu chiến binh xã, Chi hội đã tổ chức họp toàn thể hội viên lấy ý kiến tập thể biểu quyết thành lập Quỹ “Đồng tiền vàng” được 100% hội viên thống nhất, triển khai thực hiện quy chế sử dụng quỹ, mức đóng góp hàng tháng, bầu đồng chí Chi hội trưởng chịu trách nhiệm quản lý và mở sổ theo dõi. Khi có hội viên ốm đau đột xuất và có nhu cầu sử dụng tiền quỹ thì Chi hội cho mượn không tính lãi và thu hồi xoay vòng tiếp tục cho hội viên khác cần mượn để chữa bệnh khi ốm đau, không phải đi vay bên ngoài với mức lãi suất cao.    

Quỹ “Đồng tiền vàng” hình thành vào đầu năm 2017. Từ nguồn quỹ ban đầu còn quá ít, một số hội viên còn khó khăn, Chi hội đã mạnh dạn lấy ý kiến tập thể hội viên nâng mức tham gia đóng góp của mỗi hội viên 50.000 đồng /tháng, trong đó miễn đóng đối với các hội viên cận nghèo và gia đình thực sự khó khăn. Hàng tháng đều công khai tiền quỹ tại các cuộc họp lệ định kỳ.

Sau thời gian thành lập và đi vào hoạt động, đến nay tổng số tiền của hội viên đóng góp vào quỹ được 7,3 triệu đồng. Phương hướng sắp tới, Chi hội sẽ vận động nâng dần mức đóng góp lên để phù hợp với tình hình thực tế. Số tiền quỹ tuy không lớn, nhưng thể hiện được sự gắn bó tình nghĩa đồng chí, đồng đội lúc thường cũng như trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp hội viên giữ được bản chất của người lính cụ Hồ. Cũng từ “Đồng tiền vàng” do hội viên đóng góp, Chi hội đã giải quyết tiền quỹ kịp thời cho hội viên mượn chữa bệnh, và đã có hội viên sử dụng đồng tiền nghĩa tình của quỹ hội để chữa bệnh trong tâm trạng thoải mái, tự tin.

Qua câu chuyện hội viên Cựu chiến binh ấp Cây Da “Dân vận khéo” trong vận động hội viên thành lập Quỹ “Đồng tiền vàng” để hỗ trợ đồng đội có tiền chữa bệnh, không chạy vạy lo toan như trước kia cho thấy việc làm của hội viên tuy không lớn về số tiền nhưng thể hiện tính nhân văn cao, ấm áp tình đồng chí, đồng đội của người lính trong đời thường. Các hội viên trong Chi hội đã nhận thức được tầm quan trọng của “Đồng tiền vàng” và tự nguyện tham gia, Chi hội đã phát huy giá trị của sự đóng từ hội viên cả về vật chất lẫn tinh thần, vừa giải quyết quyền lợi cho hội viên vừa xây dựng chi hội vững mạnh. 

Quỹ “Đồng tiền vàng” là một mô hình “Dân vận khéo” cần được giới thiệu, nhân rộng trong hệ thống các cấp hội Cựu chiến binh và các đoàn thể khác./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Diệu Linh


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 478
  • Trong tuần: 1 776
  • Tất cả: 233089