Câu lạc bộ giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến ấp Bảy Xào Giữa xã Kim Sơn
Xã Kim Sơn, huyện Trà Cú xây dựng và sẽ hoàn thành xã văn hóa nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 huy động các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất khang trang, đường nhựa và đal hóa tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế gia đình.
Ban Dân vận Huyện ủy Cầu Kè báo cáo mô hình "Dân vận khéo" năm 2017

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, tình trạng thanh niên chậm tiến có chiều hướng gia tăng, số thanh niên lười lao động, ham chơi, sa vào tệ nạn cờ bạc, tụ tập đêm khuya, gây rối trật tự công cộng diễn ra nhiều, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tai nạn giao thông trên địa bàn 3 ấp gần tỉnh lộ 915 là Xoài Rùm, Bảy Xào Chót và Bảy Xào Giữa xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân của thực trạng trên là do ý thức về giáo dục, quản lý con em của một số hộ dân còn hạn chế, ý thức về sống có hoài bão, có ích cho xã hội và gia đình của một bộ phận thanh niên chưa được thông suốt. 

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-QĐ/ĐU, ngày 04/02/2017 của Đảng ủy “Về nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an năm 2017”, Kế hoạch 06-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo toàn dân phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Kim Sơn “Về xây dựng Câu lạc bộ tuyên truyền, giáo dục pháp luật và giáo dục người vi phạm tại cộng đồng dân cư trên địa bàn xã”, chùa Bảy Xào Giữa thành lập Câu lạc bộ giáo dục và cảm hóa thanh niên chậm tiến tại chùa Bảy Xào Giữa.

Chùa Bảy Xào Giữa là trung sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian của người dân 03 ấp Xoài Rùm, Bảy Xào Chót và Bảy Xào Giữa. Người dân sống trên địa bàn 03 ấp rất kính trọng các vị chức sắc, Ban Chỉ đạo xã và các đoàn thể phối hợp với công an xã triển khai thành lập Câu lạc bộ giáo dục và cảm hóa thanh niên chậm tiến tại chùa Bảy Xào Giữa từ năm 2016, với 09 thành viên. Định kỳ hàng tháng, bà con Phật tử sinh hoạt tín ngưỡng 04 lần, cứ mỗi lần vậy, sau khi sinh hoạt tôn giáo, Câu lạc bộ tranh thủ thời gian vận động bà con Phật tử thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động tham gia chấp hành tốt luật giao thông đường bộ, quy định của Ủy ban nhân dân xã, qua đó bà con Phật tử về vận động, nhắc nhở con em không tụ tập đên khuya gây mất trật tự tại địa phương, không sa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề, đá gà,… sống có tình có nghĩa với nhau, biết chia sẻ, cảm thông, đoàn kết giúp đỡ giữa các hộ dân, củng cố tình làng nghĩa xóm; nhắc nhở, động viên trách nhiệm các bậc cha mẹ, ông bà, cô chú, dì cậu thường xuyên quan tâm theo dõi, giáo dục con cháu chăm lo học tập, lao động, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, sống có hoài bão, không đua đòi, ham chơi, chấp hành pháp luật Nhà nước, không chạy xe quá tốc độ, tụ tập đêm khuya ngoài đường, nơi cộng đồng dân cư,… Việc tuyên truyền, giáo dục của nhà chùa dần dần được đông đảo bà con Phật tử tín nhiệm, lắng nghe, đồng thuận cao, tuân thủ và chấp hành thực hiện tốt pháp luật. Riêng với các đối tượng hay tụ tập đêm khuya và đối tượng thuộc diện quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ, Câu lạc bộ trực tiếp hoặc thông qua cha mẹ của các đối tượng và mời đến gặp Sư cả tuyên truyền, cảm hóa, vận động sửa đổi tốt. Nhà chùa vận động tập, sách cho con cháu các thanh niên, hỗ trợ khám chữa bệnh cho thành viên trong gia đình thanh niên khi gặp khó khăn, giới thiệu việc làm… Qua rà soát của công an xã trên địa bàn do chùa quản lý có 12 đối tượng, hiện có 10 đối tượng đã sửa đổi tốt, 02 đối tượng còn lại đã bỏ địa phương. Ngoài ra nhà chùa còn tham gia thành lập Quỹ Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ các thanh niên sau khi chấp hành án về địa phương có công ăn, việc làm, hòa nhập tốt với cộng đồng. Số tiền quỹ vận động hiện tại được 36 triệu đồng, đã giải ngân 12 triệu cho 01 thanh niên nuôi bò.

Qua thực hiện mô hình tại chùa Bảy Xào Giữa, chuyển biến trên địa bàn có nhiều hướng tích cực, các vụ việc vi phạm về trật tự xã hội, các tệ nạn xã hội điều giảm nhiều so với trước đây, các vụ việc như đá gà, cờ bạc bị phát hiện trên địa bàn không có người của địa phương tham gia, thanh niên 3 ấp không còn tham gia tụ tập đêm khuya, chăm lo học tập, lao động; người dân luôn ý thức chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Từ đó, cho thấy công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên chậm tiến đã phát huy hiệu quả, các đối tượng quản lý, giáo dục do chùa thực hiện có sửa đổi tốt, chí thú làm ăn không tái phạm, góp phần ổn định trật tự tại địa phương, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng địa bàn an toàn về an ninh trật tự ở địa phương.

Là một địa phương có 97,3% dân số là người theo đạo Phật, việc thành lập Câu lạc bộ giáo dục và cảm hóa thanh niên chậm tiến của nhà chùa Bảy Xào Giữa đã góp phần rất lớn vào việc phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã Kim Sơn quản lý, giáo dục thanh niên đã phạm pháp thì không tái phạm, ngăn chặn không sa vào tệ nạn xã hội nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Các vị sư và Ban Quản trị chùa giữ vai trò quan trọng, là nhân tố quyết định nhằm chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, cùng địa phương xây dựng xã văn hóa nông thôn mới. 

Câu lạc bộ giáo dục và cảm hóa thanh niên chậm tiến tại chùa Bảy Xào Giữa là một mô hình “Dân vận khéo” có thể giới thiệu, nhân rộng tại nhiều địa phương nhằm phát huy vai trò các nhà chùa tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị./. 

                                                                                                     Bài, ảnh: Diệu Linh


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 192
  • Tất cả: 234466