Khoa khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Càng Long "Dân vận khéo" trong thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh, củng cố niềm tin của Nhân dân, tăng sự hài lòng của người bệnh là một vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đối với y, bác sỹ. Sau nhiều lần trao đổi, thảo luận tìm và chọn lựa giải pháp, Trung tâm Y tế huyện Càng Long đã thống nhất triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Bác sỹ Khoa Khám bệnh thực hiện khám, điều trị cho bệnh nhân

Xuất phát từ quy tắc ứng xử và 12 điều y đức của người cán bộ y tế, quy định của Bộ Y tế khám 45 bệnh/1 bác sỹ trong 8 giờ; số lượng người bệnh đến khám bệnh ngày càng đông, bình quân lên đến 100 bệnh/1 bác sỹ/1 ngày,… Trong khi thực tế tại Trung tâm Y tế huyện chỉ có 05 bác sỹ, 04 y sỹ và 09 điều dưỡng, lại có 01 bác sỹ và 02 điều dưỡng đi học dài hạn. Thực trạng khó khăn này đòi hỏi Trung tâm phải đổi mới phong cách và thái độ của y, bác sỹ mới đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và tăng sự hài lòng trong dân. Giải pháp chọn tốt nhất phải là “Dân vận khéo” kết hợp với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và huy động toàn thể cán bộ, công chức trong khoa tích cực hưởng ứng, thực hiện bằng trách nhiệm, tay nghề và ý thức tổ chức kỷ luật của mình.

Đi vào quá trình tổ chức thực hiện, đầu năm Khoa xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể nhân viên, tổng cộng có 20 cán bộ, viên chức xây dựng bản đăng ký và viết cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Lãnh đạo Khoa thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục, nhắc nhở nhân viên chấp hành, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, 12 điều y đức gắn với thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong các buổi họp khoa và công tác hàng ngày; tuyên truyền về quyền hạn và nghĩa vụ của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đối với cơ sở y tế, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong khoa.

Đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thông qua tuyên truyền gián tiếp bằng các bản tin niêm yết công khai tại bệnh viện, bệnh nhân và người nhà cơ bản đã nắm được quyền và nghĩa vụ của mình đối với cơ sở y tế, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong bệnh viện; nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện, người bệnh và người nhà hài lòng. Toàn thể nhân viên trong khoa tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức bệnh viện (tổ chức theo tài liệu hướng dẫn tập huấn của Bộ Y tế). Có phòng công tác xã hội phối hợp với Đoàn Thanh niên xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”, triển khai thực hiện may trang phục y tế cho cán bộ, viên chức theo Thông tư số 45/2015/TT-BYT, ngày 30/11/2015 của Bộ Y tế quy định về trang phục, y phục. Tổ công đoàn của Khoa phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”, xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim” có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Thực hiện đánh giá sự hài lòng của người bệnh gắn với công tác cải cách hành chính. 

Qua thực tế triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, toàn thể nhân viên nắm được những quy định của ngành về y đức, quy tắc về giao tiếp ứng xử, về nội dung thay đổi phong cách thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh; kết quả lấy phiếu tín nhiệm của bệnh nhân và người nhà hài lòng 98/100%; tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân nâng lên rõ nét; qua tuyên truyền gián tiếp dưới hình thức niêm yết công khai tại bệnh viện, bệnh nhân và người nhà nắm được quyền và nghĩa vụ của mình đối với cơ sở y tế, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong bệnh viện; thành lập phòng Công tác xã hội thực hiện chức năng kết nối, hỗ trợ các vấn đề về xã hội, những khó khăn của bệnh nhân. 

Bệnh viện đã triển khai thực hiện may trang phục y tế cho cán bộ, công chức, viên chức theo Thông tư số 45/2015/TT-BYT, ngày 30/11/2015 của Bộ Y tế quy định về trang phục y tế. Trang phục y tế mới góp phần làm thay đổi hình thức phong cách bên ngoài, góp phần làm cho diện mạo của Bệnh viện trở nên sáng đẹp hơn. Thông qua hoạt động “đường dây nóng”, hòm thư góp ý, chuyên mục tiếp nhận và trả lời ý kiến đóng góp của người bệnh, thân nhân người bệnh, Khoa đã ghi nhận được những phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ chuyển biến tích cực. kịp thời điều chỉnh sơ sót. Thực hiện khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị hơn, giảm thời gian chờ khám của người bệnh. Các phong trào thi đua nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế do bệnh viện và công đoàn phát động đều được lồng ghép trong chuyên đề “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến hài lòng người bệnh” và đạt kết quả ngày càng tích cực hơn. 

Được kiểm tra, giám sát thường xuyên, cán bộ, viên chức đã thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng đến hài lòng người bệnh được duy trì ổn định và ngày càng chuyển biến tích cực hơn đã làm người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị hơn. Sơ kết, tổng kết chuyên đề “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng đến hài lòng người bệnh” không có cá nhân vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, chỉ có vài trường hợp sơ suất đã được nhắc nhở và điều chỉnh kịp thời, nhiều trường hợp khen ngợi và có nhiều nhân viên rất tận tụy. 

Mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” có hiệu quả thiết thực, nên được giới thiệu, nhân rộng cho các khoa khác trong bệnh viện./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Diệu Linh


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 83
  • Trong tuần: 1 381
  • Tất cả: 232694