Phường 7 "Dân vận khéo" trong thành lập và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ "Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng"
Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sau cải tạo trở về luôn là vấn đề đặt ra trong trách nhiệm của chính quyền cơ sở, nhưng bản thân chính quyền cơ sở không thể tự mình thực hiện, mà phải có sự tham gia của cộng đồng xã hội. Phường 7 đã học tập mô hình hay, mang tính đột phá của nhiều đơn vị, địa phương bạn để thực hiện “Dân vận khéo” trong thành lập và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ “Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng”. 

Hội nghị sơ kết công tác dân vận quý III/2017 tại điểm cầu thành phố Trà Vinh

Phường 7, thành phố Trà Vinh có địa bàn tương đối rộng, dân số đông, với 3.897 hộ, 18.776 nhân khẩu. Người dân sống chủ yếu bằng nghề kinh doanh, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, mua bán nhỏ và làm nông nghiệp. Địa bàn tương đối phức tạp về an ninh trật tự. Toàn phường hiện có hơn 150 cơ sở kinh doanh gồm khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke, cầm đồ,… Qua khảo sát, toàn phường có 168 người cải tạo trở về, đa số họ không có việc làm, đời sống kinh tế không ổn định. Một số người rất muốn làm ăn lương thiện để ổn định cuộc sống, tránh xa tái phạm tội, nhưng không có đồng vốn, phương tiện làm ăn,...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an tỉnh tại Công văn số 426/CAT-PV28 chọn địa bàn phường 7 làm điểm chỉ đạo của tỉnh và sự thống nhất của Công an thành phố Trà Vinh, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” toàn diện, trong đó quan tâm vận động toàn xã hội hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương. 

Công an phường đã tranh thủ tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người dân có khả năng và điều kiện tham gia, kết quả thu về rất tốt đẹp, đa số doanh nghiệp và người dân nhận thức tốt mục đích, ý nghĩa nhân sinh của mô hình Câu lạc bộ nên họ đồng thuận cao và tự nguyện tham gia thành viên. Khi điều kiện đã chín muồi, Uỷ ban nhân dân phường ban hành quyết định thành lập và chính thức ra mắt Câu lạc bộ “Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” với 10 thành viên, cơ cấu Ban Chủ nhiệm 03 người, xây dựng quy chế hoạt động và tiến hành vận động được 104 triệu đồng sử dụng làm nguồn vốn hoạt động.

Căn cứ quy chế hoạt động, Ban Chủ nhiệm mở tài khoản và gửi tiền vận động được vào Ngân hàng SCB để quản lý. Công an phường kết hợp các ban, ngành, đoàn thể, Ban Nhân dân khóm và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiến hành khảo sát nắm các loại đối tượng mới cải tạo về trên địa bàn phường để nghiên cứ và xem xét hỗ trợ vốn khi họ có nhu cầu về vốn để làm ăn sinh sống, giới thiệu việc làm,… Sau đó Ban Chủ nhiệm họp xét, giải ngân và hướng dẫn thủ tục cần thiết cho từng đối tượng như viết giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án vay vốn, giấy nhận nợ kiêm phương án trả nợ, in sao giấy tờ tùy thân,… Quy định thời hạn hoàn vốn trong 12 tháng, hàng tháng họ phải đến Ngân hàng SCB thực hiện hoàn vốn theo quy định. 

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ có trách nhiệm theo dõi tình hình thực hiện hoàn vốn của từng người thông qua việc giao dịch tài khoản ngân hàng. Nắm chắc quá trình quản lý việc hoàn vốn, Công an phường cũng nắm được tình hình hoạt động của họ để giúp Ban Chủ nhiệm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Những người hoàn vốn đúng hạn, làm ăn có hiệu quả thì tiếp tục động viên giúp đỡ. Những người gặp khó khăn chưa hoàn vốn kịp thời thì trực tiếp tìm hiểu nắm tình hình, giáo dục tạo điều kiện cho họ có hình thức hoàn vốn thuận lợi nhất.

Qua một thời gian tổ chức hoạt động đến nay, Câu lạc bộ đã hỗ trợ vốn cho 24 lượt người và 04 hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 97 triệu đồng, tặng 38 phần quà nhân các dịp lễ, tết cho 38 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 7,6 triệu đồng. Công an phường phối hợp cùng Câu lạc bộ quản lý 168 người cải tạo xong trở về địa phương, qua đó giáo dục 345 lượt người trở về chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Nhìn chung, những người được giải ngân vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và làm ăn có hiệu quả, cải thiện đời sống, không tái phạm. Qua kiểm tra, tiếp xúc họ đều đánh giá nhờ có nguồn vốn đã tạo thêm việc làm cho cho gia đình, bản thân an tâm khắc phục, sửa chữa lỗi lầm để tiến bộ, tích cực lao động tăng thu nhập và hoàn vốn cho Câu lạc bộ để có điều kiện giải ngân tiếp cho những người khác,… Đến nay, Câu lạc bộ đã nhận hoàn trả được 48,500 triệu đồng, số còn lại người vay vốn đang tiếp tục hoàn trả theo quy định.

Mô hình Câu lạc bộ “Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” có ý nghĩa nhân sinh, vừa tạo điều kiện giúp đỡ con người về kinh tế vừa cảm hóa giáo dục người cải tạo xong trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng. Việc thành lập mô hình đã làm thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá của doanh nghiệp, Nhân dân với những người đã từng lầm lỗi. Trong kết quả tạo ra từ mô hình, doanh nghiệp và Nhân dân thể hiện trách nhiệm nhân sinh rất lớn, góp phần kéo giảm số vụ tái phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Diệu Linh


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 409
  • Trong tuần: 1 707
  • Tất cả: 233020