Huyện đoàn Cầu Ngang với quá trình vận động thành lập và tổ chức hoạt động của Câu lạc bộ "Giọt máu hồng"
Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, thể hiện truyền thống tốt đẹp và đạo lý dân tộc: “Càng đau thương lắm, càng nhân ái nhiều”. Nhưng để phát động thành một cuộc vận động toàn xã hội, nhất là thanh niên tích cực tham gia, Huyện đoàn Cầu Ngang chọn phương thức “Dân vận khéo” để tuyên truyền, vận động thành lập câu lạc bộ và đưa câu lạc bộ đi vào hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh kiểm tra, nắm tình hình phong trào thi đua "Dân vận khéo" tại huyện Cầu Ngang

Những năm qua, cán bộ, đoàn viên thanh niên và Nhân dân trong huyện Cầu Ngang hưởng ứng tham gia hiến máu thành phong trào. Tuy nhiên, trong quá trình vận động hiến máu cũng phát sinh khó khăn: Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu số lượng chưa nhiều vì có nơi có lúc công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, chưa truyền tải hết ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác hiến máu đến đoàn viên thanh niên và Nhân dân. Một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn cho rằng hiến máu có hại đến sức khỏe, còn hiện tượng đùn đẩy cho nhau,…

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về đẩy mạnh công tác hiến máu tình nguyện và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang trong công tác phối hợp hiến máu, Huyện đoàn Cầu Ngang đã tham mưu Huyện ủy chỉ đạo thành lập Câu lạc bộ “Giọt máu hồng”. Huyện đoàn đã tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, thanh niên nhận thức về hiến máu và tác động tích cực của hiến máu: Ngoài việc cứu sống tính mạng con người, hiến máu mang lại sức khỏe cho chính bản thân người hiến máu, bởi khoa học chứng minh rằng việc hiến máu theo hướng dẫn của bác sỹ có lợi cho sức khỏe, nếu một người mất đi 10 - 15% lượng máu thì không ảnh hưởng gì đến lượng máu tuần hoàn trong cơ thể, vì ngay lúc đó máu dự trữ sẽ được đưa ra lưu thông trong tuần hoàn máu. Khi tham gia hiến máu, máu trong cơ thể sẽ được đổi mới hàng ngày, sản sinh lượng máu mới, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8-10 lần so với bình thường. Hoạt động này nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường, khi đó các thành phần trong máu được trẻ hóa, nâng cao sức đề kháng chống bệnh tật. Hiến máu nhiều lần giảm nguy cơ ứ đọng sắt, bệnh tim mạch,…

Qua tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, thanh niên nhận thức rằng: Cuộc sống con người luôn gặp rủi ro, bất hạnh, khó khăn ngoài ý muốn, theo đó có người rơi vào tình cảnh nguy cấp,… Và để có thể giữ được sự sống cho họ, phải có sự trợ giúp của xã hội. Mỗi cá nhân trong xã hội chỉ cần hiến một phần máu của mình đã cứu được tính mạng của những người bệnh đang cần đến máu. Hiến máu không có hại cho sức khỏe nếu được thực hiện đúng quy trình. 

Ban Thường vụ Huyện đoàn hiện quản lý 26 cơ sở Đoàn trực thuộc, chia ra: 15 xã, thị trấn, 05 Đoàn trường Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên, 01 Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa, 05 Chi đoàn ngành với tổng số 3.671 đoàn viên, trong đó Chi đoàn ngành huyện có 169 đoàn viên. Câu lạc bộ“Giọt máu hồng” đặt ra mục tiêu cuộc vận động là nêu cao tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, thực hiện tốt phong trào “Hiến máu tình nguyện” của huyện và kịp thời có nguồn máu cứu người khi có tình huống cần máu khẩn cấp xảy ra. Đối tượng tham gia là toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên các chi đoàn ngành huyện. Câu lạc bộ chính thức thành lập gồm 06/6 Chi đoàn ngành huyện đăng ký, với 56 thành viên (40 nam và 16 nữ), đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn là chủ nhiệm. 

Khi đi vào hoạt động, Câu lạc bộ lại tiếp tục gặp khó khăn về công tác vận hành, cơ chế hoạt động do đoàn viên thanh niên ở nhiều cơ quan đơn vị khác nhau; thời gian công tác và thực hiện nhiệm vụ của từng ngành khác nhau; một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn ngại hiến máu sẽ mất sức khỏe, chưa có ý thức tự nguyện trong tham gia hiến máu tình nguyện. Ban Thường vụ Huyện đoàn kiên trì tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận từ các chi bộ có chi đoàn trực thuộc để tiếp tục tạo chuyển biến thực sự về hiến máu vá sức khỏe sau hiến máu. Câu lạc bộ tiến hành vận động đoàn viên tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện với Hội Chữ thập đỏ huyện theo từng đợt phát động và khi có nhu cầu hiến máu đột xuất.

Đi vào hoạt động, Câu lạc bộ đã phát động các thành viên tổ chức hiến máu được 03 đợt, có 95 lượt thành viên tham gia, thu về được 78 đơn vị máu; vận động đoàn viên thanh niên các địa phương tham gia hiến máu tình nguyện 03 đợt, có 950 đoàn viên thanh niên tham gia, kết quả đã hiến được 681 đơn vị máu theo kế hoạch phát động của Huyện đoàn và Hội Chữ thập đỏ huyện. 

Câu lạc bộ “Giọt máu hồng” đã thu hút đông đảo đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng máu của ngành y tế, giúp nhiều bệnh nhân phục hồi sức khỏe. Phong trào hoạt động hiến máu tình nguyện của Câu lạc bộ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các thành viên, qua đó, mỗi thành viên lại trở thành tuyên truyền viên tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tại đơn vị tham gia tốt phong trào hiến máu tình nguyện của huyện.

Câu lạc bộ “Giọt máu hồng” là một mô hình “Dân vận khéo” sẽ tiếp tục ổn định và phát triển, đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên các ngành huyện tiếp tục tham gia, phát động các Đoàn xã, thị trấn thành lập mô hình./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Diệu Linh


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 192
  • Tất cả: 234466