Sở Tài nguyên và Môi trường "Dân vận khéo" trong hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai
Hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai là vấn đề được Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm tìm giải pháp, quy trình, cách thức thực hiện làm sao hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân. Triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, công chức cơ quan thực hiện thành công mô hình “Dân vận khéo” trong hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai”. Cách thực hiện sáng tạo như sau:

Một buổi hòa giải thành công của Sở Tài nguyên-Môi trường


Từ trước đến nay, các vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh đa số tính chất đều phức tạp, có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo. Việc hòa giải, vận động rút đơn là điều không dễ thực hiện. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên tích cực tìm tòi, học hỏi, cải tiến phương pháp làm việc nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cho dân nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật. 

Khi chỉ đạo tổ chức thực hiện, Đảng bộ Sở chỉ ra những giải pháp tích cực, mang lại hiệu quả cao tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động để giáo dục, thuyết phục người dân hiểu và chấp hành pháp luật, để tự họ quyết định rút đơn khiếu nại, tranh chấp. Trong định hướng công tác tuyên truyền như vậy, nổi lên một số quy trình thực hiện và phương pháp tiến hành là:

Thứ nhất, phân công kịp thời cán bộ, công chức xử lý đơn thư khiếu nại, tranh chấp, xác định khi đơn đã đủ điều kiện thụ lý thì giao ngay cho bộ phận chuyên môn tiến hành nghiên cứu, xác minh làm rõ và chuẩn bị đầy đủ văn bản pháp luật có liên quan. Công chức được phân công sẽ nghiên cứu kỹ, chi tiết hồ sơ nhằm nắm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tranh chấp, từ đó chủ động ngăn ngừa điểm nóng có thể phát sinh. Xác định những tình tiết cần lưu ý để xác minh làm rõ thêm nội dung, tránh tập trung quá nhiều thời gian kiểm tra, xác minh lại những tình tiết đã rõ, đầy đủ cơ sở. Nếu tất cả đã rõ, đầy đủ cơ sở pháp lý, không có tình tiết mới thì có thể không kiểm tra, xác minh mà tổ chức ngay việc hòa giải, thuyết phục rút đơn.

Thứ hai, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, người thụ lý hồ sơ phải đưa ra được các nhận định và dự báo trước tình huống có thể xảy ra khi tiếp xúc, gặp gỡ đương sự và nắm điểm mấu chốt của vấn đề phát sinh khiếu nại để chủ động chuẩn bị biện pháp xử lý, thuyết phục, hướng dẫn; đồng thời chủ động kiểm soát tình hình đảm bảo khi tiến hành thực hiện không lúng túng, mất thời gian, lệch hướng. Khi tiếp xúc, gặp gỡ đương sự, công chức phải tập trung cao tư tưởng, thái độ và vững vàng kiến thức, kỹ năng hòa giải, xoáy sâu trọng tâm nội dung làm việc, tránh để cho đương sự trình bày dài dòng, lạc hướng, mất thời gian. Và đây là việc không dễ làm, nên công chức phải chủ động chuẩn bị trước thái độ, nội dung làm việc nhằm thuyết phục đương sự.

Thứ ba, trước khi tiến hành hòa giải, đối thoại, người thụ lý hồ sơ cần nắm thêm tình hình ở địa phương và kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc tham dự cuộc hòa giải, đối thoại (qua đó tranh thủ ý kiến vận động, thuyết phục của các ngành). Để làm tốt hơn công tác hòa giải, Sở đã chủ động tìm hiểu, mời thêm người am hiểu pháp luật ở địa phương và có uy tín đối với các bên đương sự để hỗ trợ tuyên truyền, giải thích nhằm đảm bảo các bên đi đến thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức xã hội và phong tục tập quán của dân tộc. Đây cũng là cách làm sáng tạo, luôn đảm bảo mang lại hiệu quả thiết thực thời gian qua, tạo đồng thuận trong Nhân dân.

Thứ tư, trong hòa giải, đối thoại giữa công chức và đương sự phải có không khí thoải mái, nhất là tạo trạng thái tâm lý tốt cho đương sự. Công chức thực hiện bộ phận này phải nắm vững tâm lý, yêu cầu của nguyên đơn và bị đơn để kiên trì giải thích pháp luật, giúp đỡ, thuyết phục đương sự bằng mọi biện pháp nghiệp vụ, giúp họ nhận ra đúng, sai, tự nguyện rút đơn khiếu nại, tranh chấp hoặc tự thỏa thuận với nhau. Và khi đã đạt được sự thỏa thuận, các bên trong cuộc hòa giải sẽ ra về với tâm trạng phấn khởi, nhẹ nhàng.

Năm 2016 và 08 tháng đầu năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận 183 đơn, đã chuyển trả và hướng dẫn gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết 148 đơn; nhận thụ lý 35 đơn, giải quyết 27/35 đơn (đạt 77,1%), có 05 trường hợp đương sự tự nguyện rút đơn sau khi được giải thích, vận động, thuyết phục, đạt 18,5% trên tổng số vụ việc đã thụ lý giải quyết.

Những kết quả hòa giải thành có ý nghĩa và giá trị quan trọng, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hàn gắn tình làng nghĩa xóm. Khi thấu hiểu sự việc, các bên đã chuyển từ thù thành bạn, nhiều người khi được hòa giải đã tự nguyện làm cộng tác viên, hòa giải viên tuyên truyền pháp luật của Nhà nước.

Mô hình “Dân vận khéo” trong hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai”của Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiều giải pháp sáng tạo, cách làm hay và đột phá trong quá trình thuyết phục, hòa giải, nên đã rút ngắn thời gian giải quyết đơn thư, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; giảm chi phí giải quyết cho ngân sách Nhà nước (các cuộc họp, xăng xe đi lại); giảm chi phí đi lại và thời gian lao động của người dân; qua đó tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật của Nhà nước; củng cố tình đoàn kết, hàn gắn tình làng nghĩa xóm trong nội bộ Nhân dân, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, hạn chế đáng kể số lượng đơn thư phát sinh đến cơ quan hành chính nhà nước các cấp; giảm các trường hợp phải cưỡng chế thi hành quyết định hành chính khi có một bên không thi hành quyết định giải quyết.

Qua thực hiện mô hình, nhất là những cuộc hòa giải thành, người trong cuộc nhận thức được vấn đề mang ý nghĩa triết lý nhân sinh: “Cuộc đời sẽ dịu dàng hơn biết mấy, khi con người biết đặt mình vào vị trí của nhau”. 

Đây là mô hình tốt, điển hình mang ý nghĩa nhân văn, cụ thể và thiết thực việc vận dụng học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nhiệm vụ của cơ quan và cán bộ, công chức, nhất là phong cách làm việc, giao tiếp với Nhân dân./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Diệu Linh


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 449
  • Trong tuần: 1 747
  • Tất cả: 233060