Xã Hưng Mỹ: Quyết tâm giữ vững danh hiệu "Xã Nông thôn mới"
Xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành trước đây là xã thuần nông, phần lớn hộ dân sinh sống dựa vào nông nghiệp, kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế. Đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn,…  Năm 2011, xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đến cuối năm 2014 xã đã được đón nhận danh hiệu “Xã Nông thôn mới”. Gần nửa năm nhìn lại, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã về đích nông thôn mới (NTM), xã vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, củng cố và nâng chất 19/19 tiêu chí xã NTM đạt được.

Nhờ có điện, đường hoàn chỉnh, người dân ấp Rạch Vồn có cuộc sống khá

Dịp này, chúng tôi về thăm xã Hưng Mỹ, dù vẫn mang dáng dấp của một vùng quê, song, nhiều mặt đời sống, sinh hoạt của người dân đã được nâng lên. Rõ nhất là nếu ai đến đây đều nhận thấy đường sá, cảnh quan thông thoáng; nhà ở kiên cố, các công trình dân sinh “mọc” lên nhiều. Để có được thành quả đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân địa phương đã đoàn kết cùng nhau thực hiện xây dựng thành công xã NTM. Ông Ngô Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo XDNTM xã chia sẻ: Trong quá trình xây dựng, củng cố các tiêu chí xã NTM, có thể nói, tiêu chí về môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, tỷ lệ hộ nghèo là rất khó, nhưng bằng sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, sau nửa năm công nhận, chúng tôi vẫn giữ vững được các tiêu chí này cũng như danh hiệu xã NTM. Hiện nay, công việc tuyên truyền XDNTM của xã đã nhẹ đi phần nào. Bởi trong ấp ai cũng đều nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình. Thay vào đó, hiện nay, cán bộ xã, ấp chỉ quan tâm đến việc quản lý, định hướng, hỗ trợ để phát triển kinh tế nông hộ, giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Đoàn Văn Tặng, người dân ở ấp Rạch Vồn bày tỏ: Chúng tôi vẫn hay nói với nhau rằng, đã là người dân sống ở xã NTM thì ít nhất phải có cái mới. Vì vậy, chúng ta phải chăm lo phát triển kinh tế, dạy con cháu học hành đàng hoàng,.. nếu trước đây rác thải thường được vứt bỏ xuống sông, ao hồ thì nay không cần ai nhắc nhở, hễ có rác là chúng tôi thiêu hủy hoặc bỏ đúng nơi quy định. 

Bên cạnh đó, để tạo tính bền vững cho tiêu chí hộ nghèo, chính quyền địa phương đã không ngừng triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp cho từng đối tượng, như vốn, việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cây, con giống, đầu tư hạ tầng nông thôn, góp phần giúp nông dân sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Ông Đoàn Văn Bính, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ màu đông - xuân 2014 - 2015, xã đã vận động nông dân chuyển đổi được 20ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng chuyên màu, nâng tổng số đến nay, toàn xã có khoảng 96ha đất lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng chuyên màu. Các loại màu được trồng như: Cải bẹ cùi, ớt chỉ thiên, ớt sừng vàng Châu Phi, hành, hẹ, cải ngọt, cải bẹ xanh, cà chua, dưa leo, khổ qua,... tập trung ở ấp Ngãi Hiệp, Đại Thôn, Rạch Giữa. Lợi nhuận trung bình 01ha màu khoảng 85 - 100 triệu đồng/ha/năm, thu nhập từ cây màu cao hơn rất nhiều so với độc canh cây lúa. 

Ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp Ngãi Hiệp cho biết: Gia đình tôi có 1,2ha đất trồng lúa, năng suất bấp bênh, vừa qua, nhờ xã vận động chuyển đổi cơ cấu sản xuất, trong đó đưa cây màu xuống chân ruộng, gia đình mạnh dạn chuyển 1,2ha đất trồng lúa sang chuyên trồng cải bẹ cùi, mỗi năm lợi nhuận trên 140 triệu đồng/ha. 

Về tiêu chí giao thông, cùng với sự hỗ trợ của huyện, tỉnh, sự vào cuộc tích cực của người dân, xã đang đầu tư xây dựng 02 tuyến đường đal ấp Đại Thôn, Bãi Vàng dài 1.050m, tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng; về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã nâng cấp sân thể thao, tổng kinh phí 900 triệu đồng… Ban chỉ đạo XDNTM của xã sẽ phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, quan tâm đặc biệt tới các tiêu chí còn yếu, quyết tâm làm tới đâu dứt điểm tới đó. 

Mục tiêu thực hiện XDNTM của Hưng Mỹ là nâng cao đời sống người dân. Cùng với việc phấn đấu giữ vững danh hiệu “Xã nông thôn mới”, xã luôn quan tâm phát triển kinh tế dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã tăng cường nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho khoảng 820ha đất lúa của xã, duy trì 100ha sản xuất lúa chất lượng cao tại ấp Ngãi Lợi và Ngãi Hiệp, duy trì diện tích trồng màu của xã hiện có và khuyến khích nông dân tiếp tục chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu; xã hiện có 03 doanh nghiệp, 01 hợp tác xã, giải quyết việc làm 2.760 lao động địa phương. Ngoài ra, xã còn tăng cường phối hợp với ngành chuyên môn mở nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, phấn đấu năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,8 triệu đồng/người/năm.  

Có thể nói những thành tựu xã Hưng Mỹ đạt được trong những năm qua là bước tiến đáng kể, đã minh chứng cho sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết cao giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân… Để giữ vững và phát huy danh hiệu “Xã Nông thôn mới” Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hưng Mỹ đang không ngừng phấn đấu./.

                                                                                                     Bài, ảnh: PHAN TUẤN




Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 204
  • Tất cả: 234457