Công tác dân vận chính quyền và một số biện pháp thúc đẩy công tác dân vận chính quyền hiện nay
Bản thân là chuyên viên Văn phòng Ban Dân vận qua nghiên cứu học tập các nghị quyết, tự nhận thấy:

Dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và hướng tới nhiều đối tượng cụ thể khác nhau, ở đây, chỉ tập trung nói đến công tác dân vận chính quyền. Vậy dân vận chính quyền là gì? Có thể hiểu đó là việc cán bộ, chính quyền các cấp với nhiều hình thức hoạt động vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, ủng hộ, bảo vệ, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh, tạo sự đồng thuận của Nhân dân; từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.

* Công tác Dân vận chính quyền có vai trò rất quan trọng:

Thứ nhất, hoạt động dân vận là của nhiều tổ chức nhưng trong đó hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức là trực tiếp nhất, hiệu quả nhất. Các tổ chức đoàn thể làm công tác dân vận chủ yếu thông qua hình thức tuyên truyền vận động. Nhưng Nhân dân, với tâm lý “trăm nghe không bằng một thấy” nên công tác tuyên truyền cũng có những hạn chế. Do công việc bận rộn, đa số người dân không có thời gian hoặc không có điều kiện để tiếp xúc, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một số hoạt động khác của các đoàn thể lại mang tính hình thức nên tác động đối với Nhân dân chưa cao. Nhưng chỉ cần một biểu hiện nhỏ của cán bộ, công chức đối với Nhân dân trong quá trình tiếp xúc cũng đã để lại cho người dân những suy nghĩ tốt đẹp. Dù ít hay nhiều, bất cứ người dân nào cũng có việc phải liên quan tới chính quyền. Một thái độ ân cần, niềm nở, giải thích cặn kẽ mọi điều khi người dân đến làm việc thì dù không giải quyết được việc, người dân vẫn cảm thấy vui lòng vì thấy mình được tôn trọng. Ngược lại, sự quan liêu, cửa quyền, hách dịch, thờ ơ, lãnh đạm đối với những nhu cầu chính đáng của Nhân dân đã làm cho người dân bực bội dẫn đến bất đồng với những tổ chức mà cán bộ, công chức đó là người đại diện. Như vậy, chỉ cần một thái độ, một hành động nhỏ của cán bộ chính quyền trong quá trình làm việc với dân có thể góp phần làm cho công tác dân vận có hiệu quả hay không.

Nhiệm vụ của chính quyền là phải cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng ở các cấp thành các chính sách để thực hiện. Nếu các chính sách đó phù hợp với nguyện vọng của quần chúng Nhân dân, mang lại lợi ích cho Nhân dân và việc triển khai thực hiện có hiệu quả cao thì Nhân dân càng phấn khởi, tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quản lý của chính quyền.

Thứ hai, thông qua công tác dân vận chính quyền, Nhân dân hiểu rõ bản chất tốt đẹp của Nhà nước của dân, do dân, vì dân, tạo niềm tin trong Nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Bản chất của một Nhà nước không phải là cái chung chung, trừu tượng mà nó phải được thể hiện qua những cán bộ, công chức đại diện cho Nhà nước để thực thi quyền lực chính trị. Nếu những cán bộ đó thực sự là công bộc của dân như Hồ Chí Minh hằng mong muốn, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, tận tâm phục vụ Nhân dân thì Nhân dân càng thấy rõ bản chất tốt đẹp của chính quyền nhân dân. Chúng ta có tuyên truyền bao nhiêu đi chăng nữa những điều tốt đẹp về chế độ xã hội chủ nghĩa nhưng những cán bộ, công chức của chế độ đó lại sách nhiễu dân, gây khó khăn cho dân thì việc tuyên truyền đó sẽ thiếu tính thuyết phục. Một số chính sách do chính quyền các cấp ban hành và thực hiện đã mang lại cho Nhân dân một cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, càng làm cho Nhân dân cảm nhận sâu sắc những giá trị đích thực mà chế độ này đã mang lại cho họ. Đó là chính sách xóa đói giảm nghèo, thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, phát triển y tế, giáo dục,…

Thứ ba, cán bộ, công chức chính là cầu nối thắt chặt quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước, làm cho quan hệ đó ngày càng gắn bó, mật thiết. Cán bộ chính quyền trực tiếp tiếp xúc với Nhân dân nên nắm bắt và thấu hiểu những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, từ đó có những phương án tham mưu cho cấp trên để đưa ra những quyết sách đúng đắn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức của bộ máy chính quyền sẽ phát hiện những bất cập trong chính sách, chế độ và đề xuất để kịp thời điều chỉnh. Những điều đó càng làm thắt chặt quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, tạo nên nền tảng chính trị - xã hội vững chắc cho sự tồn tại, phát triển của chế độ. Có thể nói, mối quan hệ đó được thắt chặt gần gũi hay lỏng lẻo, xa cách phần lớn là do hoạt động có hiệu quả, tận tâm hay không của cán bộ, công chức nhà nước. Ở địa phương, cán bộ chính quyền có năng lực công tác hạn chế, không tận tâm với dân thì không thể thiết lập được mối quan hệ gắn bó, mật thiết với dân. Chính điều đó phần nào làm suy giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thứ tư, công tác dân vận chính quyền thực hiện tốt sẽ tạo sự đồng thuận của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Nếu đường lối, chính sách đưa ra phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của Nhân dân và được cán bộ, công chức thực thi có hiệu quả thì Nhân dân càng đồng tình ủng hộ. Có thể nói, dân vận tốt sẽ tạo sự đồng thuận của Nhân dân và suy cho cùng, thước đo hiệu quả công tác dân vận chính là mức độ đồng thuận của Nhân dân với chính quyền các cấp và với cả hệ thống chính trị. Để đạt được điều đó, chính quyền giữ vai trò rất quan trọng. Các đoàn thể tích cực hoạt động để cùng chính quyền xây dựng sự đồng thuận xã hội.

* Biện pháp thúc đẩy công tác dân vận chính quyền hiện nay

Để thực hiện có hiệu quả hơn công tác dân vận chính quyền, xin đề xuất một số vấn đề:

Thứ nhất, quán triệt các quan điểm của Đảng, Hồ Chí Minh về công tác dân vận cho cán bộ, công chức nhà nước. Đến nay, không ít cán bộ, công chức chưa thấy được vai trò của mình trong việc vận động quần chúng Nhân dân mà cho đó là công việc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Nếu chưa thay đổi được nhận thức thì khó có thể thay đổi được hành vi của họ.

Thứ hai, việc ban hành các chính sách, quy định cần tham khảo ý kiến Nhân dân, được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, coi lợi ích chính đáng của Nhân dân là trên hết. Có như vậy, chính sách đưa ra mới được thực thi có hiệu quả.

Thứ ba, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, ứng xử và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức. Không ít trường hợp, cán bộ chính quyền có trách nhiệm với dân nhưng do trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị hạn chế nên khi giải quyết công việc thường lúng túng, không rõ ràng, thiếu thuyết phục. Điều đó làm cho Nhân dân thấy không thỏa đáng, nhiều khi dẫn đến bất mãn với chính quyền.

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho Nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, giải quyết nhanh, có hiệu quả công việc của tổ chức và Nhân dân. Coi trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, công chức, kịp thời phát hiện và xử lý những người có thái độ thiếu tôn trọng Nhân dân, vi phạm dân chủ. Công khai minh bạch những quy định về các thủ tục hành chính để thuận lợi cho Nhân dân trong việc giải quyết công việc.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở. Pháp lệnh này được thực hiện tốt sẽ góp phần ngăn chặn những cán bộ, công chức hách dịch, thiếu tận tâm với dân và phát huy tốt hơn quyền làm chủ của Nhân dân. Thực hiện tốt cơ chế kiểm điểm, phê bình trước dân để Nhân dân mạnh dạn góp ý, giám sát hoạt động của các cơ quan, cán bộ chính quyền. Thực hiện đầy đủ các nội dung công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Chính quyền các cấp phải cử cán bộ theo dõi về công tác dân vận.

Thứ sáu, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân, đẩy mạnh hoạt động giám sát của các tổ chức này đối với cán bộ, công chức nhà nước. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân tuyên truyền, động viên hội viên, đoàn viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua hoạt động thực tiễn, Mặt trận và các đoàn thể thu thập, phản ánh những ý kiến của Nhân dân về các chủ trương, chính sách đó để kịp thời điều chỉnh. Các cấp chính quyền phối hợp với Mặt trận để giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân.

Thứ bảy, công tác dân vận chính quyền phải là một trong những tiêu chí xếp loại thi đua hằng năm của các địa phương, đơn vị. Có chế độ khen thưởng thích đáng đối với cán bộ, công chức làm tốt công tác dân vận, được Nhân dân yêu mến, tin cậy; đồng thời, có biện pháp xử lý đối với những cán bộ, công chức bị Nhân dân phản ánh về thái độ cư xử vô cảm với dân hoặc gây khó khăn trong quá trình giải quyết công việc. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức để hạn chế trường hợp thiếu trách nhiệm với dân.

Thứ tám, chính quyền các cấp rà soát lại một số chính sách, chế độ đã ban hành để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm giải quyết có hiệu quả những bức xúc của người dân. Khi thực hiện chính sách, các cơ quan chính quyền, cán bộ thực thi nhiệm vụ phải biết “dân vận khéo” thông qua tổ chức điều hành giải quyết vấn đề theo đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, tức là phải làm tốt công tác điều hành với công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục.

Thứ chín, có chế độ đãi ngộ và sử dụng thích đáng, phù hợp để khuyến khích cán bộ, công chức tận tâm phục vụ Nhân dân. Trong cơ chế thị trường hiện nay, nếu mức thu nhập không tương xứng với sự cống hiến, với trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác thì sự nhiệt tình trong lao động chắc chắn sẽ bị hạn chế./.

(Trích tài liệu học tập, nghiên cứu các Nghị quyết như: Nghị quyết Trung ương 7 của Bộ chính trị (khóa VII); Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX); Nghị quyết Trung ương 6, 7 (khóa X) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)).

Nguyễn Thị Hương

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 499
  • Trong tuần: 1 797
  • Tất cả: 233110