Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh với quá trình hình thành và phát triển mô hình Câu lạc bộ nói tiếng Anh
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện bước đầu thành công Chỉ thị số 06-CT/TU, ngày 03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh “Về việc bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ đảng viên, công chức trong tỉnh” bằng mô hình “Dân vận khéo” gắn với phát huy dân chủ trong quá trình thành lập Câu lạc bộ nói tiếng Anh”.

Lễ khai mạc Câu lạc bộ nói tiếng Anh tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh

Là cơ quan trực thuộc của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Trà Vinh có 42 cán bộ, công chức, trong đó 22 đảng viên, 100% là đoàn viên công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, 07 đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 

Trước thực trạng về trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức nói chung còn nhiều hạn chế, một số cán bộ lớn tuổi ngại trong thực hành giao tiếp nói tiếng Anh, trong công việc hàng ngày lại không sử dụng tiếng Anh nên cơ hội giao tiếp người nước ngoài rất ít,... Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành ngân hàng trong giai đoạn hội nhập, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh xác định sự cần thiết phải nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, người lao động tại đơn vị, Ban Chấp hành Chi bộ thống nhất với lãnh đạo Ngân hàng giao Chi đoàn Thanh niên làm nòng cốt phối hợp với Công đoàn sơ sở xúc tiến thành lập Câu lạc bộ nói tiếng Anh. Phương châm thành lập Câu lạc bộ là tuyên truyền, vận động, tập hợp, lấy phát động tự nguyện là chính, trong đó cán bộ trẻ là lực lượng nòng cốt của mô hình, quyết định sự thành công và hiệu quả của Câu lạc bộ. 

Bắt đầu hình thành từ năm 2013, Câu lạc bộ nói tiếng Anh từng bước trụ hình với thời gian và phát huy hiệu quả. Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên đã kiên trì tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên tự nguyện đăng ký tham gia và hoàn toàn không bắt buộc, dần dần đã thu hút số cán bộ, công chức chưa quan tâm, một số thành viên chỉ tập trung công việc chuyên môn mà chưa thường xuyên tham gia sinh hoạt, một số cán bộ lớn tuổi có trình độ và khả năng giao tiếp tiếng Anh lại không tham gia,… Qua tuyên truyền, vận động, tập hợp khéo, tất cả đều tự nguyện tham gia Câu lạc bộ vì họ nhận thức được rằng: Vào Câu lạc bộ này là môi trường tốt để cán bộ, công chức được giao tiếp tiếng Anh, được cải thiện các kỹ năng, nâng cao kiến thức ngoại ngữ, nhất là giao tiếp tiếng Anh trực tiếp với người nước ngoài giúp họ tự tin hơn,… 

điều kiện đã chín muồi, nghĩa là từ ý tưởng đến hành động của tập thể đảng viên, cán bộ, công chức đã thống nhất, đồng lòng, Câu lạc bộ nói tiếng Anh chính thức ra mắt và đi vào hoạt động ngày 28/12/2013. Điều kiện đảm bảo cho các hoạt động của Câu lạc bộ là hàng loạt văn bản ký ban hành như: Quyết định số 129/QĐ-TRV, ngày 21/12/2013 về việc ban hành quy chế tổ chức và nội quy hoạt động Câu lạc bộ nói tiếng Anh-“The State Bank of Vietnam Tra Vinh Branch English Speaking Club” (tên viết tắt là SBEC), Quy định số 03/QĐ-TRV, ngày 21/11/2013 về phân công nhiệm vụ Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ nói tiếng Anh do Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh ký,... 

Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 01 lần/tháng vào các ngày cuối tuần, thời lượng mỗi buổi từ 2-3 giờ, nội dung sinh hoạt định kỳ và đột xuất do thành viên Ban Chủ nhiệm được phân công xây dựng chủ đề cho các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ gửi cho các thành viên Ban chủ nhiệm tham gia đóng góp ý kiến trong tuần đầu của tháng. Sau khi được Ban Chủ nhiệm thống nhất sẽ đưa chủ đề, nội dung lên mạng nội bộ để các thành viên nghiên cứu trước khi tham gia sinh hoạt ít nhất 03 ngày. Quá trình thực hiện ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, một số thành viên còn hạn chế kỹ năng nói (phát âm), một số cán bộ có tuổi còn ngại chưa tích cực tham gia, chủ yếu tập trung vào lực lượng đoàn viên Thanh niên là nòng cốt, thời lượng sinh hoạt còn ít, chương trình sinh hoạt chưa phong phú. Khắc phục thực trạng này, các năm 2014, 2015 trở đi, Ban Chủ nhiệm vận động, mời gọi giáo viên dạy tiếng Anh của trường Đại học Trà Vinh tham dự để tư vấn cho Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt và hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho thành viên. Được sự hỗ trợ của Ban Giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo quốc tế giới thiệu mời người nước ngoài đang công tác, nghiên cứu, giảng dạy tiếng Anh tại Trung tâm giao lưu với Câu lạc bộ, đã hỗ trợ kỹ năng nghe, nói, nâng cao trình độ tiếng Anh cho thành viên của Câu lạc bộ. Từ năm 2016 đến nay, các thành viên Câu lạc bộ tự tổ chức sinh hoạt định kỳ. 

Qua hơn 03 năm thực hiện, Câu lạc bộ đã tổ chức được 40 buổi sinh hoạt định kỳ, trong đó có 20 buổi mời giáo viên dạy tiếng Anh trường đại học Trà Vinh tham gia tư vấn, hỗ trợ và tổ chức giao lưu 07 lần với các tình nguyện viên là người nước ngoài (chủ yếu là thực tập sinh người Philippines tại trường Đại học Trà Vinh). Từ đó đã giúp cán bộ, công chức đơn vị cải thiện được kỹ năng nghe, nói tiếng Anh, đặc biệt là sự tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài, là động lực để cán bộ, công chức tham gia học tập, nâng cao trình độ, nhất là ngoại ngữ, đạt được mục tiêu đề ra của Câu lạc bộ. Có 02 cán bộ, công chức là thành viên đã tham gia Câu lạc bộ nói tiếng Anh Tuổi trẻ Trà Vinh do Tỉnh đoàn thành lập và Câu lạc nói tiếng Anh của Đoàn Khối các cơ quan. Năm 2016 có 02 thành viên Câu lạc bộ tham gia “Hội thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn” đạt giải Ba và đạt giải Nhì “Hội thi tiếng Anh công dân trẻ Asean năm 2017”. 

Qua hoạt động của Câu lạc bộ, trình độ kiến thức về ngoại ngữ của cán bộ, công chức nâng lên rõ nét so với trước kia. Hiện tại có 14 cán bộ, công chức trình độ C và B1 trở lên, tăng 78,57% so với năm 2013 có 01 đạt trình độ TOEFL 580, 01 đạt trình độ TOEIC 665 và 02 đạt chứng chỉ B2 khung Châu Âu, 08 đạt chứng chỉ B1 khung Châu Âu, trong đó 01 đạt chứng chỉ B1 chuẩn của Đại học Cambridge, 02 đạt trình độ C và một số cán bộ, công chức đang tiếp tục theo học B1 góp phần đủ điều kiện tốt nghiệp thạc sỹ. Đến thời điểm này, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước có 12 cán bộ, công chức tốt nghiệp Thạc sỹ, tăng 67% so năm 2013 chỉ có 04 thạc sỹ. 

Những kết quả đạt được của Câu lạc bộ nói tiếng Anh chứng tỏ “Dân vận khéo” gắn với phát huy dân chủ trong quá trình thành lập Câu lạc bộ là một mô hình hiệu quả. Ban Chấp hành Chi bộ đánh giá mô hình này rất cần được phát huy, nhân rộng bằng cách tiếp tục duy trì, nâng chất lượng hoạt động, kiện toàn tổ chức Ban Chủ nhiệm, trong đó vai trò nòng cốt vẫn là tổ chức Công đoàn cơ sở; xem trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp để đảm bảo cán bộ, công chức tham gia đều đặn Câu lạc bộ, mở rộng đối tượng bên ngoài là cán bộ, người lao động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn cùng tham gia; thực hiện khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào học tiếng Anh, có nhiều đóng góp xây dựng, phát triển Câu lạc bộ, đưa nội dung tham gia Câu lạc bộ nói tiếng Anh của đơn vị thành một trong những tiêu chí để xét khen thưởng hàng năm./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Diệu Linh


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 192
  • Tất cả: 234500